TRƯỜNG MẦM NON HƯNG THỦY MỘT CHẶNG ĐƯỜNG ĐI LÊN
Trải dài hơn 6,4
km dọc Quốc lộ 1A, Hưng Thuỷ là xã nằm về phía Nam huyện Lệ Thuỷ; phía bắc giáp xã Cam Thủy,
phía đông giáp với Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Bắc, phía tây giáp với Tân Thủy,
phía nam giáp với Sen Thủy. Là mảnh đất thuộc
vùng sâu, vùng xa của huyện, vốn là nơi “đất cằn, cát trắng” nhưng có truyền
thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo”. Trong lịch sử từng có dòng họ 4, 5 đời kế
tiếp đổ Tiến sỹ, cử nhân; có người là thầy dạy học của hoàng tử. Trong thời
hiện đại, truyền thống hiếu học vẫn tiếp tục được Đảng bộ và nhân dân kế thừa
và phát huy, ra sức chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” mặc dù đời sống kinh tế
còn gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm hiện nay, giáo dục Hưng Thuỷ đã có bước
phát triển đi lên vững chắc hơn bao giờ hết. Toàn xã có 3 trường học trong đó 3
trường đều đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Cùng với sự
trưởng thành của Giáo dục xã nhà, Mầm non Hưng Thuỷ có quá trình hình thành và
phát triển hơn nửa thế kỷ. Bắt đầu từ những nhà, nhóm trẻ và các lớp mẫu giáo
do hợp tác xã thành lập từ những năm 60 của thế kỷ trước. Những cô giáo được
tuyển chọn từ những người yêu nghề mến trẻ trong xã; lớp học là những nhà dân,
nhà kho đội; việc nuôi dạy còn đơn giản, nhưng là tiền đề đầu tiên để hình
thành một bậc học mới trên địa bàn. Trong thời kỳ chiến tranh phá hoại ác liệt,
dưới những nhà hầm, các cô giáo thực sự vừa là người dạy, người nuôi vừa là
người bảo vệ các cháu dưới tầm bom đạn của giặc Mỹ, tạo điều kiện để cha
mẹ các cháu yên tâm sản xuất và chiến đấu.
Sau khi đất nước
thống nhất, Mầm non Hưng Thuỷ vẫn gặp muôn vàn khó khăn. Các lớp mẫu giáo, nhà
trẻ phân tán ở các thôn. Lớp học tranh tre, đồ chơi thô sơ chủ yếu do cô tự
làm. Thời gian này, trường chưa được thành lập, trong biên chế chỉ có một cán
bộ chuyên trách, không có văn phòng; giáo viên giảng dạy theo chế độ dân lập,
hơn 10 lớp học rãi đều trong các thôn... Từ những cơ sở, điều kiện khó khăn đó,
các thế hệ cán bộ, giáo viên đã đưa nhiệt tình, tâm huyết xây dựng phong trào
từ không đến có, từ nhỏ đến lớn và đến thời điểm tháng 1/1980, Giáo dục
Mầm non Hưng Thuỷ đã hình thành đi vào hoạt động từ với quy mô là 8 lớp mẫu giáo với 8 điểm trường/
13 thôn. Số lượng chỉ có 100 cháu. Cơ sở vật chất, bàn ghế vẫn còn tạm bợ,
trang thiết bị nuôi dạy hết sức nghèo nàn, thiếu thốn. 6 lớp học nhờ nhà thôn
và 2 lớp học nhà dân. Đội ngũ giáo viên hầu hết chưa qua đào tạo, đời sống hết
sức khó khăn, lương chủ yếu được phụ huynh trả bằng lúa, gạo và cả bằng củi
hoặc các hiện vật khác....Ngoài giờ giảng dạy, các cô còn phải tự làm đồ dùng dạy
học cả vào ngày nghỉ. Cán bộ quản lý vẫn chỉ là chuyên trách. Đến ngày 26
tháng 6 năm 2001 mới có Quyết định thành lập trường MN Hưng Thủy theo loại
hình trường MN bán công và đến năm 2007 có Quyết định chuyển đổi thành lập
trường MN Hưng Thủy theo loại hình trường MN công lập.
Hơn 40 năm phấn
đấu xây dựng và trưởng thành, đến nay trường Mầm non Hưng Thuỷ đã phát triển cả
về quy mô, số lượng và chất lượng. Trường đã quy hoạch lại hệ thống trường ra
trường, lớp ra lớp. Từ 10 điểm lẻ, hiện nay chỉ còn 2 điểm trường (điểm trường
Trung tâm thôn Tương Trợ và điểm lẻ ở thôn Phù Thiết 1) gồm 11 lớp mẫu
giáo và 1 nhóm trẻ cộng đồng với số lượng 356 cháu. Tỷ lệ huy động trẻ
các độ tuổi đạt 85%, chuyển giao trẻ lên tiểu học qua hàng năm đạt 100%. Khu
vực trung tâm được xây dựng cao tầng. Tất
cả các nhóm, lớp có phòng học và công trình vệ sinh đạt yêu cầu.
Trường tổ chức
bán trú cả 2 khu vực cho các cháu từ năm 2008. Hệ thống khuôn viên cả hai
khu vực đã được cải tạo xây dựng, sân chơi bãi tập, vườn hoa cây cảnh, phong
quang trường lớp sạch đẹp, sân trường rợp bóng cây xanh và những bồn hoa đủ màu
khoe sắc rực rỡ. Vườn rau của bé được chăm sóc tươi tốt với nhiều loại
rau tạo nên một môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh cho trẻ thơ. Hàng
ngày, các cháu quây quần bên cô giáo để được cô dạy múa hát, nghe cô đọc
thơ, kể chuyện và trên hết là tình cảm thương yêu, chăm sóc các cháu như con
của mình, cô giáo thể hiện thiên chức làm mẹ khi ân cần đón, trả trẻ; dạy
cho trẻ cách rửa tay, lau mặt, chăm cho trẻ bữa ăn, giấc ngủ, dạy trẻ từng bước
đi từng lời nói, cách ứng xử với người thân và mọi người xung quanh, hình thành
nhân cách ban đầu cho trẻ.
Song song với
việc tăng trưởng cơ sở vật chất là sự phát triển đội ngũ tập thể sư phạm cả về
chất số và lượng. Qua nhiều năm đào tạo phấn đấu họ đã trưởng thành và
từng bước vững chắc trên con đường nghề nghiệp của mình. Nếu như khi mới
thành lập (2001) trường chỉ có 10 cán bộ, giáo viên; chỉ có 1 người (10%) đạt
trình độ chuẩn thì đến năm học 2023-2024 trường có 37 cán bộ, giáo viên, nhân
viên. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ đạt chuẩn, 100% cán bộ,
giáo viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn. 100% có chứng chỉ A,B tin
học và ngoại ngữ. Nhiều cán bộ, giáo viên có ý thức vươn lên trong nghề nghiệp,
tâm huyết với nghề, tận tụy với học sinh. Một
số giáo viên trưởng thành được đề bạt làm cán bộ quản lý tại trường và bổ nhiệm
ở trường khác. Nhiều thế hệ CBQL đã không ngại khó, ngại khổ để gây dựng
nên phong trào giáo dục MN và tạo bước trưởng thành cho trường hôm nay. Đó là
các cô Nguyễn Thị Nành, Bùi Thị Thương, Lê Thị Liên, Đào Thị Xiến, Phạm
Thị Luyến là chuyên trách hoặc Hiệu trưởng nhà trường qua các thời kỳ…
Tích cực hưởng
ứng năm học “đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin”. Toàn trường đã có 15 ti vi
49in, 08 máy vi tính phục vụ dạy học và công việc văn phòng, 05 máy phục vụ cho
công tác quản lý hành chính , các lớp mẫu giáo 5 tuổi đều có máy vi tính, ti
vi, đầu đĩa máy chiếu đa năng để sử dụng cho việc dạy học thực hiện đổi mới
phương pháp có 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy tính, 100% giáo viên soạn
bài trên máy; các tiết thao giảng dự giờ đều sử dụng máy chiếu đa năng, trình
chiếu PowerPoint. 20/26 giáo viên có máy vi tính và máy in cá nhân phục vụ cho
việc giảng dạy và cập nhật thông tin.
Từ những yếu tố
điều kiện cơ sở vật chất, trình độ đào tạo và sinh hoạt chuyên môn, chất lượng
tham gia các hội thi trong những năm đều đạt kết quả khả quan. Có nhiều giáo
viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh như cô Nguyễn Thị Nga,
Nguyễn Thị Thuẩn, Võ Thị Thuỳ Trang, Lê Thị Luyến, 21 giáo viên đạt giáo
viên dạy giỏi cấp trường. 02 giáo viên đạt giải hội thi “Tự làm đồ
dùng đồ chơi” cấp huyện. 01 giáo viên đạt “Giáo viên dạy giỏi” cấp tỉnh. Trường tham gia các hội thi đều đạt giải cao như
Hội thi: “Giáo viên dạy giỏi các cấp”,
hội thi “Liên hoan tiếng hát dân ca và hò khoan Lệ Thuỷ”, hội thi “Xây dựng MT
lấy trẻ làm trung tâm”. Ơ trường tổ chức nhiều hộị thi sôi nổi có ý nghĩa đối
với cô và trẻ như hội thi “Ngày hội của bé”; “ Giáo viên dạy giỏi”; “ Làm đồ
dùng, đồ chơi”; “ Thi cắm hoa nghệ thuật”; “ Nữ công gia chánh”... Các
ngày lễ, ngày hội được trường phối hợp với Hội phụ huynh tổ chức sôi nổi, vui
tươi, bổ ích cho cô và cháu như “Ngày hội đến trường của bé”; “ Tết Trung thu”;
ngày 1/6, ngày 8/3, 20/11 ...
Năm học
2022-2023, trường được UBND huyện công nhận danh hiệu tập thể lao động Xuất
sắc. Trường đạt Đơn vị văn hóa sau 5 năm 2023 và được công nhận đạt chuẩn phổ
cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi. 2 bếp đều đạt tiêu chuẩn VSATTP, cho
đến nay trường đang phấn đấu xây dựng để đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm.
Các tổ chức đoàn
thể trong nhà trường tham gia nhiều hoạt động sôi nổi và có hiệu quả như động
viên đội ngũ học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, bồi dưỡng ý thức yêu nghề
mến trẻ; tham gia giao lưu văn nghệ, thi đấu bóng chuyền và thi cắm trại tại xã
vào các ngày lễ lớn đều đạt giải cao. Trường có Chi bộ Đảng với 27 Đảng
viên (tỷ lệ 96%). Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, sự phối hợp của tổ
chức Công đoàn, chi đoàn thanh niên, tất cả cùng chung mục đích hỗ trợ cho công
tác giáo dục toàn diện cho trẻ. Chi bộ nhiều năm đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ. Được Đảng Bộ xã tặng Giấy khen có thành tích Xuất sắc trong phong trào xây
dựng Đảng bộ 5 năm liền 2017 – 2021. Công đoàn nhiều năm đạt công đoàn vững
mạnh và vững mạnh xuất sắc được Công đoàn Giáo dục, Liên đoàn lao động huyện
tặng Giấy khen. Chi đoàn được xếp loại vững mạnh xuất sắc, được UBND xã tăng
Giấy khen. Tất cả thành tích ấy đã tạo nên sức mạnh tổng hợp cho nhà
trường phát triển ngày càng vững chắc.
Có dịp đến trường
Mầm non Hưng Thuỷ, chúng ta sẽ được nhìn ngắm cảnh ngôi trường khang trang cùng
với những hoạt động sôi nổi, những thành tích nỗi bật của cô và các cháu.
Nhìn những khuôn mặt xinh tươi của các cháu trong lớp học, nét ngộ nghĩnh,
đáng yêu trên những chiếc cầu trượt, trên những chiếc xích đu hay những con
ngựa gỗ hiếu động, chúng tôi tự hào rằng giáo dục Mầm non Hưng Thuỷ đã thực sự
phát triển “Trường ra trường, lớp ra lớp”, đáp ứng được nhu cầu CSGD
trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Những yếu tố đưa
đến thành công của nhà trường là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư của
UBND huyện, Phòng GD&ĐT Lệ Thuỷ; Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Hưng Thuỷ; sự phối
hợp có hiệu quả của các trường THCS, Tiểu học và các ban ngành, đoàn thể trên
địa bàn xã. Hội phụ huynh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng nhà
trường trong việc tăng trưởng cơ sở vật chất, chăm sóc nuôi dạy, giáo dục trẻ.
Với tinh thần tất
cả vì các cháu MN thân yêu, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đã ngày ngày
bám lớp bám trường, quan tâm, giúp đỡ, động viên nhắc nhở, giáo dục các cháu
bằng tất cả tấm lòng nhiệt huyết và tình thương yêu của người mẹ thứ hai ở
trường. Nhờ vậy, trong những năm học vừa qua ngôi trường đã trở thành ngôi nhà
chung, gắn kết tình thân đồng nghiệp, tạo được sự thân thiện với các cháu, để
các cháu thực sự “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, trở thành nơi gửi
gắm biết bao kỉ niệm của tuổi thơ ấu.
Tuy nhà trường có
nhiều kết quả như vậy, nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn thách thức, Hưng
Thuỷ là địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo khá cao, CSVC còn thiếu. Phòng học khu vưc
Phù Thiết đã xuống cấp, các phòng chức
năng chưa đáp ứng yêu cầu nuôi dạy. Vì thế mỗi một CB- GV- NV và phụ huynh
nhà trường phải xác định rằng: Vẫn còn nhiều khó khăn gian khổ ở phía trước và
cũng có không ít những bất cập trong hiện tại, song CB- GV- NV, phụ huynh
trường MN Hưng Thuỷ có quyền tự hào về sự thành công của nhà trường trong những
năm qua; đồng thời tăng cường đoàn kết, khắc phục những khó khăn và khuyết điểm
tồn tại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề nhưng vinh quang của sự
nghiệp trồng người.